Thứ 2 - Thứ 6 09:00 - 17:00 ·
Top #10
Business Service ở VN
Sở hữu
10+ Giải thưởng
Tin tưởng bởi
500+ Khách hàng
Tư vấn miễn phí

Làm thế nào để một nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng?

Làm thế nào để một nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng?
Làm thế nào để một nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng?
Luu
Friday, 23/07/2021

Một nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng không những vì được biết đến rộng rãi mà còn cần đáp ứng được nhiều điều kiện, bởi tính sinh lời cao của nó mà nhiều người sử dụng một cách trái phép.

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Theo khoản 20 Điều 3 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung 2009, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ví dụ: Honda, Coca-cola, Microsoft...

Một số đặc điểm chính của nhãn hiệu nổi tiếng

- Là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến như một nhãn hiệu tiêu biểu cho loại hàng hoá, dịch vụ của nhãn hiệu đó;

- Là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam và cả trên toàn thế giới;

- Có giá trị lớn về mặt kinh tế, nhãn hiệu nổi tiếng thường trở thành thương hiệu của công ty, doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu đó;

- Là đối tượng dễ bị sử dụng trái phép.

Tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng

Theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng:

“1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.”

Lưu ý: Để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng, tổ chức, cá nhân phải có nghĩa vụ cung cấp các tài liệu để chứng minh nhãn hiệu đang sử dụng là nhãn hiệu nổi tiếng.

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Thông tư 16/2016/TT-BKHCN, tài liệu chứng minh nhãn hiệu nổi tiếng bao gồm:

- Thuyết minh về nguồn gốc, lịch sử, thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

- Số lượng quốc gia nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc được thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng;

- Danh mục các loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

So sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường

Tiêu chí

Nhãn hiệu thông thường

Nhãn hiệu nổi tiếng

Khái niệm

Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Điều kiện bảo hộ

- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

(khoản 1 Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005)

Đáp ứng các tiêu chí sau:

- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

...

(Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005).

Căn cứ xác lập bảo hộ

Được bảo hộ từ khi cấp Văn bằng bảo hộ.

Được bảo hộ tự động, không cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Văn bằng bảo hộ.

Thời gian bảo hộ

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.

Không xác định thời hạn.

Phạm vi bảo hộ

Được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự.

Được bảo hộ cho cả hàng hoá, dịch vụ không trùng hoặc không tương tự.

Như vậy, nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, để chứng minh là nhãn hiệu nổi tiếng, cá nhân, tổ chức phải thu thập rất nhiều hồ sơ, tài liệu như trên.

Bình luận